1. ยุทธศาตร์ภารกิจรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง
– ภารกิจการถวายอารักขาและรักษาความปลอดภัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์
– ภารกิจการรักษาความปลอดภัยสถานที่และบุคคลสำคัญ
2. ยุทธศาสตร์การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชน
– มียุทธศาสตร์ย่อยในการป้องกันปราบปราม
– สร้างพลังแผ่นดินพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน
– ส่งเสริมบทบาท กต.ตร.
– สร้างแรงจูงใจในการทำงานร่วมกัน
– ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรม
– บริหารงานสายตรวจด้วยเทคโนโลยี
– จัดระเบียบเครือข่ายข้อมูลข่าวสารอย่างมีระบบ
– พัฒนาระบบสายตรวจเดินเท้าและเข้าถึงประชาชนระหว่างปฏิบัติหน้าที่(Stop Walk and Talk)
– จัดหาวัสดุอุปกรณ์และยานพาหนะสมัยใหม่
– ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของอาสาสมัครภาคประชาชน
– พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ
– ตรวจสุขภาพและทดสอบสมรรถภาพร่างกายของเจ้าหน้าที่
– สืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดด้านต่างๆ ตามนโนบายของรัฐบาล, สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการตำรวจนครบาลอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
3. ยุทธศาสตร์การอำนวยความยุติธรรมและกฎหมาย
– พัฒนาบริหารและจัดการงานสอบสวนด้านเทคโนโลยีและวิทยาการสมัยใหม่
– พัฒนาคุณภาพงานสอบสวน
– สร้างทีมงานสอบสวนประกอบด้วยพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่สืบสวน เสมียนประจำวันและพลขับเพื่อร่วมรับผิดชอบผลสัมฤทธิ์ ของงาน
– ส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในกระบวนการยุติธรรม
4. ยุทธศาสตร์การควบคุมจัดการและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับจราจร
– ขยายโครงการจราจรตามแนวทางพระราชดำริเพิ่มและพัฒนาประสิทธิภาพของตำรวจจราจร
– นำเทคโนโลยีมาใช้ในการควบคุมสั่งการและจัดการจราจร
– การป้องกันปราบปรามการแข่งขันรถในทางสาธารณะ
– ให้ภาคเอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาจราจร
– ลดอุบัติเหตุเพิ่มความปลอดภัยในผู้ใช้รถใช้ถนน
– จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรหญิงอำนวยการจราจรหน้าสถานศึกษา
– ฝึกอบรมอาสาจราจรเช่นจักรยานยนต์รับจ้างให้ร่วมมือแก้ไขปัญหาการจราจรโดยปลูกฝัง จิตสำนึกในการทำงานเพื่อชุมชนตนเอง5. ยุทธศาสตร์การบริหารการจัดการที่ดี
– พัฒนาโครงการสถานีตำรวจเพื่อประชาชน
– พัฒนาโครงการสถานีตำรวจเพื่อประชาชน
– บริการประชาชนได้ทั่วถึงทันต่อสถานการณ์และเสร็จสิ้น ณ จุดเดียว(ONE STOP SERVICE)
– ดำเนินโครงการมหกรรมเปิดโรงพักทั่วไทยรับใช้ประชาชน โครงการตำรวจที่ดีมีคุณภาพที่ ประชาชนต้องการ และโครงการประชาชนต้องการอะไรจากตำรวจอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยนำข้อมูลข้อเสนอแนะที่ได้รับจากประชาชนมาปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานและการบริหารให้ตรงตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
– พัฒนาระบบแจ้งเหตุและระบบจัดการเหตุ
– สร้างจิตสำนึกในการบริการ (SERVICE MIND)
– พัฒนาระบบรับเรื่องร้องเรียนและวิธีการจัดการแก้ไข
– บริหารด้วยความเป็นธรรม มีหลักเกณฑ์และโปร่งใส
– พัฒนาขีดความสามารถและเพิ่มศักยภาพในการบริการประชาชน
– พัฒนาเทคโนโลยี และบุคลากรด้านสารสนเทศรองรับการปฏิบัติงานด้านต่างๆ
– ปรับปรุงพัฒนา website ของหน่วยงานให้ทันสมัยและเอื้อประโยชน์ต่องานด้านต่างๆ อย่างเต็มที่
– มาตรการประหยัดและลดรายจ่ายทุกด้าน
– จัดระเบียบสังคม (สถานบริการและสถานประกอบการที่ใกล้เคียงกับสถานบริการ)