แผนยุทธ์ศาสตร์หรือแผนพัฒนา

1. ยุทธศาตร์ภารกิจรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง
–     ภารกิจการถวายอารักขาและรักษาความปลอดภัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์
–     ภารกิจการรักษาความปลอดภัยสถานที่และบุคคลสำคัญ
2. ยุทธศาสตร์การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชน
–     มียุทธศาสตร์ย่อยในการป้องกันปราบปราม
–     สร้างพลังแผ่นดินพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน
–     ส่งเสริมบทบาท กต.ตร.
–     สร้างแรงจูงใจในการทำงานร่วมกัน
–     ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรม
–     บริหารงานสายตรวจด้วยเทคโนโลยี
–     จัดระเบียบเครือข่ายข้อมูลข่าวสารอย่างมีระบบ
–     พัฒนาระบบสายตรวจเดินเท้าและเข้าถึงประชาชนระหว่างปฏิบัติหน้าที่(Stop Walk and Talk)
–     จัดหาวัสดุอุปกรณ์และยานพาหนะสมัยใหม่
–     ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของอาสาสมัครภาคประชาชน
–     พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ
–     ตรวจสุขภาพและทดสอบสมรรถภาพร่างกายของเจ้าหน้าที่
–     สืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดด้านต่างๆ ตามนโนบายของรัฐบาล, สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการตำรวจนครบาลอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
3. ยุทธศาสตร์การอำนวยความยุติธรรมและกฎหมาย
–     พัฒนาบริหารและจัดการงานสอบสวนด้านเทคโนโลยีและวิทยาการสมัยใหม่
–     พัฒนาคุณภาพงานสอบสวน
–     สร้างทีมงานสอบสวนประกอบด้วยพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่สืบสวน เสมียนประจำวันและพลขับเพื่อร่วมรับผิดชอบผลสัมฤทธิ์ ของงาน
–     ส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในกระบวนการยุติธรรม
4. ยุทธศาสตร์การควบคุมจัดการและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับจราจร
–     ขยายโครงการจราจรตามแนวทางพระราชดำริเพิ่มและพัฒนาประสิทธิภาพของตำรวจจราจร
–     นำเทคโนโลยีมาใช้ในการควบคุมสั่งการและจัดการจราจร
–     การป้องกันปราบปรามการแข่งขันรถในทางสาธารณะ
–     ให้ภาคเอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาจราจร
–     ลดอุบัติเหตุเพิ่มความปลอดภัยในผู้ใช้รถใช้ถนน
–     จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรหญิงอำนวยการจราจรหน้าสถานศึกษา
–     ฝึกอบรมอาสาจราจรเช่นจักรยานยนต์รับจ้างให้ร่วมมือแก้ไขปัญหาการจราจรโดยปลูกฝัง จิตสำนึกในการทำงานเพื่อชุมชนตนเอง5. ยุทธศาสตร์การบริหารการจัดการที่ดี
–     พัฒนาโครงการสถานีตำรวจเพื่อประชาชน
–     พัฒนาโครงการสถานีตำรวจเพื่อประชาชน
–     บริการประชาชนได้ทั่วถึงทันต่อสถานการณ์และเสร็จสิ้น ณ จุดเดียว(ONE STOP SERVICE)
–     ดำเนินโครงการมหกรรมเปิดโรงพักทั่วไทยรับใช้ประชาชน โครงการตำรวจที่ดีมีคุณภาพที่ ประชาชนต้องการ และโครงการประชาชนต้องการอะไรจากตำรวจอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยนำข้อมูลข้อเสนอแนะที่ได้รับจากประชาชนมาปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานและการบริหารให้ตรงตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
–     พัฒนาระบบแจ้งเหตุและระบบจัดการเหตุ
–     สร้างจิตสำนึกในการบริการ (SERVICE MIND)
–     พัฒนาระบบรับเรื่องร้องเรียนและวิธีการจัดการแก้ไข
–     บริหารด้วยความเป็นธรรม มีหลักเกณฑ์และโปร่งใส
–     พัฒนาขีดความสามารถและเพิ่มศักยภาพในการบริการประชาชน
–     พัฒนาเทคโนโลยี และบุคลากรด้านสารสนเทศรองรับการปฏิบัติงานด้านต่างๆ
–     ปรับปรุงพัฒนา website ของหน่วยงานให้ทันสมัยและเอื้อประโยชน์ต่องานด้านต่างๆ อย่างเต็มที่
–     มาตรการประหยัดและลดรายจ่ายทุกด้าน
–     จัดระเบียบสังคม (สถานบริการและสถานประกอบการที่ใกล้เคียงกับสถานบริการ)